Lexus



ประวัติ
Lexus บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรูสายเลือดญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จจากการเป็นโปรเจคลับสุดยอดของ Toyota เปิดตัวในปี 1989 ที่สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายและออฟฟิซมากกว่า 70 แห่งทั่วโลก โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Aichi ประเทศญี่ปุ่น เป็นบริษัทในเครือ Toyota Motor เมื่อปี 1983 Eiji Toyada ประธานบริษัท Toyota Motor ได้ทำการประชุมลับกับเหล่าบรรดาผู้บริหารของบริษัท และตั้งคำถามว่า “พวกเราจะสามารถผลิตรถยนต์หรูเพื่อเป็นที่สุดของโลกได้หรือไม่”

คำถามนี้ทำให้กลายเป็นโปรเจคที่เป็นความลับสุดยอดของ Toyota มีชื่อว่า “F1” ซึ่งมาจากคำว่า Flagship และยานพาหนะอันดับ 1 Toyota ได้ส่งนักวิจัยเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 1985 เพื่อทำการวิจัยและวิเคราะห์การตลาดโดยมุ่งเน้นไปยังกลุ่มของลูกค้าผู้ใช้รถหรู ซึ่งในช่วงเวลาระหว่างนั้นผู้ออกแบบในโปรเจค F1 จำนวนหลายคนได้เข้าพักที่ชายหาด Laguna รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อสังเกตไลฟ์สไตล์และรสนิยมของชนอเมริกันชั้นสูง จากนั้นนักวิจัยการตลาดของ Toyota ได้ทำการสรุปผลและวิเคราะห์ช่องทางสำหรับการขายรถซีดานรุ่นใหม่ และวางแผนในการพัฒนาเครือข่ายของกลุ่มตัวแทนจำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกา ในปี 1989 กลุ่มผู้พัฒนาโปรเจคได้แก่ ดีไซน์เนอร์ 60 คน ฝ่ายวิศวกรรม 24 ทีม วิศวกร 1,400 คน นักเทคนิค 2,300 คน พนักงานฝ่ายซัพพอร์ต 220 คน และโปรเจคต้นแบบจำนวน 450 ชิ้น ทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์ออกมาเป็นรถรุ่น Lexus LS 400 ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่เป็นตัวของตัวเองและแตกต่างจากความเป็น Toyota โดยสิ้นเชิง

จากนั้นได้นำรถเข้าทดสอบที่ German Autobahnen ไฮเวย์ของประเทศเยอรมัน Lexus LS 400 มีเป้าหมายเพื่อเป็นรถซีดานพรีเมี่ยมระดับโลกที่สามารถแข่งกับค่ายอื่นๆ ได้อย่างไม่น้อยหน้า เช่นคู่แข่งอย่าง Mercedes Benz หรือ BMW และยังเป็นการขยายกลุ่มลูกค้าของ Toyota ซึ่งโปรเจค F1 นี้ได้รับแรงบันดาลใจจากการประสบความสำเร็จของรถรุ่นพี่อย่าง Toyota Supra ที่ประสบความสำเร็จในฐานะรถสปอร์ต และรถพรีเมี่ยมอย่าง Toyota Cressida Lexus ย่อมาจากคำว่า “Luxury Edition for the United States” โลโก้ของ Lexus มาจากการพัฒนาของกลุ่ม Molly Designs and Hunter Communications ที่ได้ทำการออกแบบหลายครั้งจนสำเร็จออกมาเป็นรูปตัวอักษร L เอียงอยู่ในวงกลมรูปไข่ โดยมีสโลแกนว่า "The Relentless Pursuit of Perfection."

เนื่องด้วยการจำกัดการส่งออกของรัฐบาลญี่ปุ่นในช่วงนั้นถือเป็นจังหวะดีของผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ ในญี่ปุ่น เพราะสามารถส่งออกรถได้ในราคาที่แพงกว่าปกติ มีการเจรจาการต่อรองโดยรัฐบาลญี่ปุ่นและผู้แทนทางการค้าของสหรัฐอเมริกา โดยมีนโยบายหลักในการจำกัดยอดการขายรถ ขณะเดียวกัน Honda ได้เปิดตัวรถยี่ห้อ Acura ส่งออกในนามของ Honda Legend ในสหรัฐอเมริกา ส่งผลกระทบต่อแผนการตีตลาดรถหรูของ Toyota โดยตรง ซึ่งในช่วงนั้นตลาดสหรัฐอเมริกามีการแข่งขันอย่างดุเดือดจากค่ายรถยนต์ในเอเซีย เช่น Toyota Crown, Nissan Cedric, และ Honda Legend Lexus รถซีดานพรีเมี่ยมสายเลือดญี่ปุ่นยี่ห้อแรกในประเทศ ถูกผลิตขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีโรงงานหลักอยู่ที่เมือง Chubu และ Kyushu และที่โรงงานหลักของ Toyota เมือง Aichi โรงงานผลิตแห่งแรกนอกประเทศของ Lexus ถูกสร้างขึ้นในปี 2003 ที่ประเทศแคนาดาเพื่อใช้สำหรับการผลิตรถรุ่น RX 330 ซึ่งอยู่ในช่วงการปรับโครงสร้างขององค์กรระหว่างปี 2001-2005 โดยแยก Lexus ออกจาก Toyota เป็นสัดส่วนชัดเจนในเรื่องของความรับผิดชอบ การออกแบบ งานวิศวกรรม และการเป็นศูนย์การผลิต ตั้งแต่ปี 2000 Lexus มียอดขายเพิ่มขึ้นมากในสหรัฐอเมริกา โดยในปี 2005 ทางบริษัทมีแผนเพิ่มตัวแทนจำหน่ายภายในประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลก จากนั้นได้เพิ่มสายพานการผลิตรถอีกหลายประเภทเช่น รถซีดาน รถคูเป้ รถเปิดประทุน และรถอเนกประสงค์ และเปิดตัวรถไฮบริด Lexus RX ซึ่งถูกนำไปพัฒนากับรถรุ่นอื่นๆ ของ Lexus จากนั้นใน 2007 ได้เปิดตัว Lexus F รถสปอร์ตซีดานที่มีประสิทธิภาพสูง ในปี 2000 Lexus ติดอันดับ 1 ใน 5 ของการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของค่ายรถประจำปีในสหรัฐอเมริกา จากการสำรวจโดยนิตยสาร Consumer Reports Lexus ได้เข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตครั้งแรกในปี 1999 ด้วยทีมแข่งของ Lexus ในรายการ Motorola Cup ที่จัดขึ้นทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกา คว้าชัยชนะครั้งแรกในรายการ Road Atlanta และหลังจากการเปิดตัวรถแข่งรุ่นแรก Lexus IS 300 สามารถคว้าอันดับ 3 ในรายการ Grand-Am Cup ปี 2001 แชมป์รายการ Virginia International Raceway ปี 2002 ยังได้เข้าร่วมรายการแข่งขัน Rolex 24 Hours of Daytona และรายการ Rolex Sports Car Series ในช่วงปี 2004-2006 ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยการคว้าชัยชนะมากกว่า 15 ครั้ง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts