Monday, April 20, 2015

Chevrolet Spin

ค่ายจีเอ็มเปิดแนวรุกใหม่ในตลาดรถไทย ส่ง “เชฟโรเลต สปิน” รถอเนกประสงค์เล็ก 7 ที่นั่ง จากฐานผลิตอินโดนีเซีย เช่นเดียวกับคู่แข่งในตลาด “โตโยต้า อแวนซา” และ “ซูซูกิ เออร์ทิกา” ชูจุดขายเล็กพริกขี้หนู ห้องโดยสารกว้างขวาง ปรับยืดหยุ่น ออปชันครบ และวางเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 107 แรงม้า เปิดตัวแบบข้ามาเดี่ยวๆ รุ่นเดียว ราคา 7.62 แสนบาท



บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เผยโฉมรถอเนกประสงค์รุ่นล่าสุด “เชฟโรเลต สปิน” กับสื่อมวลชนไทย ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2013 ซึ่งสปินเป็นรถอเนกประสงค์ในแบบรถเอ็มพีวี 7 ที่นั่ง ขนาดซับคอมแพ็กต์ หรือตลาดรถบีเซกเมนต์ในประเทศไทย โดยขึ้นสายการผลิตที่ศูนย์การผลิตแห่งใหม่ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม (GM) ในเมืองเบกาซี ประเทศอินโดนีเซีย นอกจากทำตลาดในไทยและอินโดนีเซียแล้ว สปินยังถูกส่งออกไปจำหน่ายในฟิลิปปินส์อีกด้วย

นายมาร์ติน แอพเฟล ประธานกรรมการ ประจำประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สปินจะเติมความสมบูรณ์แบบให้แก่กลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย รวมถึงเต็มช่องว่างระหว่างรถซีดาน และอเนกประสงค์เอสยูวี หรือปิกอัพได้ดี

“สปินเป็นรถที่เหมาะสมอย่างยิ่ง สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นครอบครัวและคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการแบ่งปันกิจกรรมในวันพักผ่อนกับเพื่อนฝูง โดยทีมพัฒนาของเราซึ่งประกอบด้วยวิศวกรทั่วทั้งภูมิภาคนี้ ได้สร้างสรรค์รถซับคอมแพกต์เอ็มพีวี สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ดังกล่าวโดยเฉพาะ สามารถรองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่ง ด้วยเนื้อที่อันกว้างขวาง สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ สะดวกสบายและยืดหยุ่น อีกทั้งยังมีความทันสมัย สดใหม่ สมบุกสมบันและบึกบึน ซึ่งทุกคุณสมบัติเด่นรวมอยู่ในรถที่มีขนาดกำลังดีคันนี้ สปินจึงเป็นรถที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี”

ทั้งนี้ สปินได้รับการพัฒนาบนแพลตฟอร์มของเชฟโรเลตในระดับโลก โดยได้รับข้อมูลอันเป็นประโยชน์จากทีมวิศวกรของเชฟโรเลตทั่วทั้งภูมิภาคนี้ ซึ่งนำมาต่อยอดสู่การพัฒนาตั้งแต่เริ่มโครงการ ไปจนถึงขั้นตอนการออกแบบและการผลิต

“เราทุ่มเทใส่ใจอย่างมากในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบภายนอกและภายในห้องโดยสาร การเลือกขุมพลังขับเคลื่อน การปรับปรุงสมรรถนะการขับขี่และการควบคุม ความสะดวกสบายและความประณีตในการตกแต่ง สปินจึงถูกผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะ” นายแอพเฟลกล่าว


การออกแบบและพัฒนา
สปินโดดเด่นด้วยกระจังหน้าดูอัลพอร์ท ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเชฟโรเลต ให้ภาพลักษณ์ความร่วมสมัย และเน้นย้ำว่ารถเอ็มพีวีขนาดเล็ก ไม่จำเป็นต้องมีรูปลักษณ์แบบดั้งเดิมเสมอไป ทีมออกแบบเอาใจพิเศษเพื่อไม่ให้สปินดูเหมือนเป็น ‘รถเอ็มพีวีธรรมดาอีกคันหนึ่งในตลาด’ ด้วยเส้นสายที่บึกบึนและชัดเจน ทำให้รูปลักษณ์ของสปินมีความโดดเด่นและทันสมัย สัดส่วนตัวถังที่คมคายจากช่วงสันไหล่ด้านข้าง ตัวรถที่สูงทำให้ตัวรถดูใหญ่กว่าที่เป็นและสะดุดตาขึ้น สะท้อนตัวตนความเป็นแบรนด์เชฟโรเลตขนานแท้

สปินถูกพัฒนาให้เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ ความยืดหยุ่น ความคล่องตัว ความกว้างขวาง และความประหยัด ทั้งหมดอัดแน่นอยู่ในรถขนาดพอเหมาะคันนี้ เหมาะกับการขับขี่ทั้งในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง และให้ความสนุกสนานบนถนนทางไกล เป็นคำตอบสำหรับกลุ่มผู้เริ่มสร้างครอบครัวและคนรุ่นใหม่ในเมืองไทย ที่ต้องการรถ 7 ที่นั่งไม่ใหญ่โตเกินไปนัก ซึ่งสปินสามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ ในการพัฒนาสปินยังมุ่งตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเบาะที่นั่งอันยืดหยุ่น การจัดวางตำแหน่งผู้ขับขี่ (สำหรับเวอร์ชันพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา) ความสะดวกสบายของผู้โดยสาร และการคำนึงถึงเรื่องใช้เชื้อเพลิง โดยในเวอร์ชันพวงมาลัยขวานั้น ระบบขับเคลื่อนและระบบปรับอากาศของผู้โดยสารตอนหลัง ได้รับการพัฒนาตอบสนองความต้องการในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะ


ภายในห้องโดยสาร
ห้องโดยสารของสปิน ถูกออกแบบให้กว้างขวางรองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่งอย่างสะดวกสบาย พร้อมกับคงความยืดหยุ่นสูงในการใช้งาน การออกแบบภายในมีความอเนกประสงค์ ทันสมัย และมีกลิ่นอายความสปอร์ต รองรับการใช้งานสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งรวมถึงการย้ายเบรกมือ เพื่อเปิดพื้นที่สำหรับช่องวางแก้ว

สปินยังคำนึงถึงหลักสรีรศาสตร์ และความสะดวก โดยเฉพาะการใช้งานสวิตช์ต่างๆ เบาะที่นั่งกว้างนั่งสบาย และสามารถพับได้ 23 รูปแบบแล้ว สปินยังมีช่องเก็บของในห้องโดยสารมากถึง 32 ช่อง มีเนื้อที่ความจุอยู่ที่ 162 ลิตร เมื่อใช้เบาะ 7 ที่นั่ง โดยจะเพิ่มเป็น 864 ลิตร หากพับเบาะแถวหลังลง และจะมีเนื้อที่สูงถึง 1,608 ลิตรหากพับเบาะแถวกลางลง

การออกแบบห้องโดยสารของสปิน ดีไซน์แบบดูอัล-ค็อกพิตที่เป็นเอกลักษณ์ของเชฟโรเลต แผงคอนโซลแบบทูโทนช่วยสร้างบรรยากาศระดับพรีเมียม มาตรวัดความเร็วเป็นแบบดิจิตอล ส่วนมาตรวัดรอบเครื่องยนต์เป็นแบบเข็มแอนะล็อก ช่วยเพิ่มความสปอร์ตอีก ขณะที่ห้องโดยสารมีความเงียบ ด้วยการบุวัสดุเก็บเสียงเป็นอย่างดี ซึ่งช่วยลดทั้งเสียงรบกวน แรงสั่นสะเทือน และความกระด้าง


เครื่องยนต์และสมรรถนะ
เชฟโรเลต สปิน ออกวางจำหน่ายในตลาดประเทศไทย กับรุ่น LTZ วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ DOHC (Double Overhead Camshafts) 16 วาล์วพร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ Dual-VVT (Dual Variable Valve Timing) หัวฉีดเชื้อเพลิงมัลติพอยต์ (Multi-Point Fuel Injection) ให้กำลังสูงสุด 107 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 148 นิวตันเมตรที่ 3,800 รอบ/นาที ถ่ายพละกำลังลงพื้นด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมระบบ Driver Shift Control ให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ได้เองแบบเกียร์ธรรมดา ซึ่งเป็นครั้งแรกในรถระดับนี้

ระบบช่วงล่างของสปิน ด้านหน้าแบบอิสระและด้านหลังแบบกึ่งอิสระ ปรับแต่งเพื่อมอบสมรรถนะการขับขี่และควบคุมที่ดีที่สุด ตอบสนองได้ทั้งการขับขี่ในเมือง และเสถียรภาพอันมั่นคงในช่วงความเร็วสูง ผู้ขับขี่สามารถควบคุมตัวรถได้ แม่นยำ โดยไม่สูญเสียความสะดวกสบายแม้แต่น้อย และสปินมาพร้อมคอยล์สปริงทั้งสี่ล้อ จึงช่วยเติมความสมบูรณ์แบบให้การขับขี่ที่เงียบ และสร้างบรรยากาศแบบรถยนต์นั่ง

ทั้งนี้ เชฟโรเลต สปิน ทำตลาดรุ่นเดียว LTZ มาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐาน อย่างระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน (หน้า/หลัง) เครื่องเสียงซีดี/เอ็มพี3 ลำโพง 4 ตัว พร้อมระบบเชื่อมต่อยูเอสบีและบลูทูธ ช่องเสียบต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า ระบบความปลอดภัยไฟหน้าส่องสว่าง Follow-Me-Home และระบบกันขโมย พร้อมระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติและราวหลังคา

เชฟโรเลต สปิน 1.5 ลิตร LTZ จำหน่ายในราคา 762,000 บาท โดยเปิดตัวและรับจองอย่างเป็นทางการ ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2013 ปลายเดือนมีนาคมเป็นต้นไป ซึ่งเชฟโรเลตมีความเชื่อมั่นว่าสปินจะดึงดูดความสนใจของลูกค้าอย่างมาก ทั้งในด้านราคาจำหน่ายและอุปกรณ์มาตรฐานที่ครบครัน

No comments:

Post a Comment

Popular Posts